Automation marketing là gì? Lợi ích của automation marketing đối với doanh nghiệp
Marketing là một chuỗi các hoạt động cần phải được thực hiện liên tục mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế công việc bận rộn khiến con người khó có thể kiểm soát được tất cả các yếu tố và làm gián đoạn tiến trình thực hiện. Và để khắc phục những vấn đề đó, automation marketing đã ra đời giúp quy trình hoạt động của các doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Vậy automation marketing được hiểu nghĩa là gì? Lợi ích mà automation marketing mang lại cho các doanh nghiệp như thế nào và quy trình thực hiện ra sao? Hãy cùng theo dõi những nội dung dưới đây của infnewspaper.blogspot.com nhé!
1. Khái niệm automation marketing là gì?
“Automation marketing” là một khái niệm đề cập đến các vấn đề sử dụng phần mềm tự động trong suốt quá trình triển khai hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Đây là sự kết hợp một số công cụ khác nhau như xây dựng trang web, các email marketing và CRM, gắn với một nền tảng cảu phần mềm phức tạp để có thể phân tích, gắn thẻ, các nhóm hay các con số để thống kê,... Automation marketing được thiết kế để đảm nhiệm cũng như tối ưu toàn bộ các công việc của marketing để chúng được thực hiện một cách hiệu quả và đúng tiến độ, giúp các nhóm marketing tiết kiệm được khá nhiều thời gian mà vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng của công việc, từ đó các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đạt được những mục tiêu của mình.
Và để đáp ứng được nhu cầu này, automation marketing đã ra đời và trở thành một nền tảng quan trọng trong sự phát triển của nhiều doanh nghiệp, là một trong những công cụ hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Thêm vào đó, automation marketing cũng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho bài toán kết hợp giữa hoạt động marketing và sales, từ đó hướng tới sự trải nghiệm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng.
Ví dụ đơn giản như khi một khách hàng nào đó tải tài liệu hay đăng ký nhận những thông tin trên website của doanh nghiệp thì phần mềm automation marketing sẽ tự động lưu trữ lại những thông tin cần thiết của khách hàng đó như email, số điện thoại,... Và tùy thuộc vào việc thiết lập của doanh nghiệp mà các nhân viên bán hàng sẽ nhận được những thông báo quan trọng vào thời điểm thích hợp nhất để có thể tiếp cận khách hàng.
Điều đặc biệt cần lưu ý ở đây chính là đừng xem việc khách hàng tự tìm kiếm thông tin của khách hàng là họ không cần đến sự tư vấn, chăm sóc từ mình. Đây có lẽ là một nghịch lý, khách hàng thường ít khi muốn nghe tư vấn từ nhân viên bán hàng nhưng khi họ cần thì bạn lại phải đáp ứng được tất cả những yêu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quan tâm. Bên cạnh đó, khách hàng cùng rất có thiện cảm với những người mang lại cảm giác gần gũi và tôn trọng họ.
Trước đây, những người làm marketing vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng mỗi ngày theo data có sẵn với mục đích là sẽ thu hút được sự quan tâm của những khách hàng đó đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Vậy cách làm đó liệu có còn hiệu quả trong thời đại ngày nay hay không? Thực chất có thể thấy, với thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ thì cách làm truyền thống đó khiến các doanh nghiệp đang mất khá nhiều thời gian cũng như công sức, ngân sách cho những đối tượng chưa chắc đã quan tâm đến thông tin sản phẩm bạn chia sẻ. Bên cạnh đó, việc gửi những email không có chọn lọc chắc chắn sẽ khiến cho doanh nghiệp của bạn vô tình đánh mất khách hàng bởi họ sẽ cảm thấy quá phiền với những email mà mình không quan tâm và rất có thể một ngày nào đó họ sẽ chặn toàn bộ những luồng tin từ doanh nghiệp của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn đã mất đi cơ hội để tiếp cận các đối tượng khách hàng đó trong tương lai.
Và đây chính là lý do tại sao automation marketing ra đời và được thúc đẩy hoạt động trong các doanh nghiệp hiện nay. Bởi nó không chỉ giúp các doanh nghiệp nuôi dưỡng được các đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn đảm bảo quy trình được thực hiện trên diện rộng.
Khách hàng “nóng” là những đối tượng mới tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn và có nhu cầu về sản phẩm đó những vấn đang băn khoăn một số vấn đề nào đó. Chính vì vậy, họ cần được chăm sóc, tư vấn và đây chính là nhóm khách hàng có khả năng mua cao nhất
Và điều đầu tiên doanh nghiệp cần phải làm chính là kích hoạt được điểm số nóng đó, tuyệt đối đừng để nhu cầu của họ bị hạ nhiệt. Đó là việc thiết lập một quy trình làm việc tự động khi bất kỳ khách hàng nào liên hệ đến trang web thì sẽ có thông báo về hệ thống và các nhân viên bán hàng sẽ ngay lập tức tiếp nhận được thông tin từ khách hàng và đáp ứng yêu cầu từ họ.
Đây cũng là một cách giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt và tạo các mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng, duy trì sự tin tưởng và ủng hộ của họ với doanh nghiệp.
3.2. Quy trình bồi dưỡng “lý do bị mất”Lý do bị mất hay còn được hiểu chính là những đối tượng khách hàng đã “nguội” đi do một số yếu tố nhất định nào đó mà không được thỏa mãn, dẫn đến nguy cơ có thể họ sẽ không mua hàng nữa. Và đây chính là đối tượng cần được nuôi dưỡng lại.
Đối với hệ thống automation marketing, khi khách hàng đã đặt cơ hội để “mất” thì cần phải ngay lập tức thiết lập một chương trình để có thể nuôi dưỡng cũng như gửi đến họ chu kỳ bán hàng khi mà khách hàng sẵn sàng nhất. Điều cần lưu ý ở đây chính là cần phải có sự đồng ý của khách hàng để tránh gây mất thiện cảm với họ và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
3.3. Quy trình thu hút sự bất ngờTrong quá trình triển khai hoạt động marketing, chắc chắn bạn cũng đã gặp phải những đối tượng khách hàng không chịu tương tác với những quy trình mà bạn đã đưa ra. Do đó, cần phải có một biện pháp mạnh hơn để có thể tạo ra sự bất ngờ và thu hút sự quan tâm đến từ khách hàng đó, thúc đẩy họ tiến tới giai đoạn tiếp theo trong kênh của bạn.
Trước hết hãy thiết lập ra một quy trình làm việc mới lạ, sáng tạo làm sao để thu hút lại được những đối tượng khách hàng tiềm năng đó và nếu như họ tương tác lại với bạn thì hãy lập ra hệ thống theo dõi bán hàng tự động để có thể nhanh chóng tối đa hóa được lợi ích của khách hàng và mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể thực hiện theo các quy trình như nuôi dưỡng những đối tượng khách hàng đăng ký mới, tiếp thị lại khách hàng tiềm năng,...
Bài viết trên đây của infnewspaper.blogspot.com chắc hẳn đã giúp các bạn hiểu rõ về automation marketing là gì cũng như lợi ích của automation marketing đối với doanh nghiệp. Từ đó có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất vào hoạt động kinh doanh và mang lại lợi nhuận cao, thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
1. Khái niệm automation marketing là gì?
“Automation marketing” là một khái niệm đề cập đến các vấn đề sử dụng phần mềm tự động trong suốt quá trình triển khai hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Đây là sự kết hợp một số công cụ khác nhau như xây dựng trang web, các email marketing và CRM, gắn với một nền tảng cảu phần mềm phức tạp để có thể phân tích, gắn thẻ, các nhóm hay các con số để thống kê,... Automation marketing được thiết kế để đảm nhiệm cũng như tối ưu toàn bộ các công việc của marketing để chúng được thực hiện một cách hiệu quả và đúng tiến độ, giúp các nhóm marketing tiết kiệm được khá nhiều thời gian mà vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng của công việc, từ đó các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đạt được những mục tiêu của mình.
Khái niệm automation marketing là gì? |
2. Lợi ích của automation marketing đối với doanh nghiệp
2.1. Tạo khả năng kết nối các bộ phận sales với marketing
Trong bối cảnh thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc kết nối với một khách hàng tiềm năng mà không xác định được rõ họ có biết gì về sản phẩm của mình hay không và có mối quan hệ như thế nào thì sẽ rất khó để thực hiện. Bởi thực chất hầu hết khách hàng hiện nauy đều đã tự phát triển cho mình một kỹ năng để tìm kiếm các thông tin theo chính nhu cầu của mình. Chính vì vậy mà họ sẽ ít cần phụ thuộc vào những nhân viên bán hàng để có thể nắm bắt được thông tin về sản phẩm.Và để đáp ứng được nhu cầu này, automation marketing đã ra đời và trở thành một nền tảng quan trọng trong sự phát triển của nhiều doanh nghiệp, là một trong những công cụ hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Thêm vào đó, automation marketing cũng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho bài toán kết hợp giữa hoạt động marketing và sales, từ đó hướng tới sự trải nghiệm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng.
Tạo khả năng kết nối các bộ phận sale với marketing |
2.2. Cập nhật danh sách khách hàng một cách thường xuyên
Có thể thấy automation marketing mang lại tác động vô cùng tích cực đến việc thúc đẩy doanh số cho một doanh nghiệp bởi nó thường xuyên cập nhật những hồ sơ khách hàng tiềm năng mới nhất dựa trên toàn bộ hoạt động trực tuyến.Ví dụ đơn giản như khi một khách hàng nào đó tải tài liệu hay đăng ký nhận những thông tin trên website của doanh nghiệp thì phần mềm automation marketing sẽ tự động lưu trữ lại những thông tin cần thiết của khách hàng đó như email, số điện thoại,... Và tùy thuộc vào việc thiết lập của doanh nghiệp mà các nhân viên bán hàng sẽ nhận được những thông báo quan trọng vào thời điểm thích hợp nhất để có thể tiếp cận khách hàng.
2.3. Tiếp cận được các đối tượng khách hàng theo mức độ ưu tiên
Xét theo góc độ thực tế, đa số khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp đều được đánh giá theo những cảm tính của cá nhân các nhân viên kinh doanh, trong khi đó không phải tất cả khách hàng đều truy cập vào các trang web để chuyển đổi việc mua các sản phẩm, dịch vụ. Và khi đó, automation marketing trở thành yếu tố có vai trò quan trọng trong việc đưa ra mức điểm đánh giá các đối tượng khách hàng tiềm năng đó thông qua các con số cụ thể theo từng tiêu chí cùng những quy định, thông báo đến với nhân viên kinh doanh để tiếp cận khách hàng. Những đối tượng khách hàng có tiềm năng càng cao thì càng được ưu tiên để chăm sóc trước kéo theo tỷ lệ chuyển đổi khi mua hàng sẽ ngày càng cao hơn.2.4. Rút ngắn được thời gian để xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, automation marketing có thể giúp cho các nhân viên bán hàng có thể dễ dàng hơn trong việc xây dựng nên các mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Chỉ cần thông qua một số dấu hiệu đã được cài đặt trước, hệ thống tự động hóa sẽ gửi lại email dựa trên các hành vi, nhu cầu của khách hàng tiền năng nhất. Và thay vì việc nhận được những cuộc gọi từ nhân viên bán hàng như trước kia thì hiện nay khách hàng có thể nhanh chóng nhận được các email cùng đầy đủ những thông tin, đề nghị liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Đây được coi là một chiến dịch nuôi dưỡng về sau rất quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp.Điều đặc biệt cần lưu ý ở đây chính là đừng xem việc khách hàng tự tìm kiếm thông tin của khách hàng là họ không cần đến sự tư vấn, chăm sóc từ mình. Đây có lẽ là một nghịch lý, khách hàng thường ít khi muốn nghe tư vấn từ nhân viên bán hàng nhưng khi họ cần thì bạn lại phải đáp ứng được tất cả những yêu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quan tâm. Bên cạnh đó, khách hàng cùng rất có thiện cảm với những người mang lại cảm giác gần gũi và tôn trọng họ.
3. Một số quy trình triển khai automation marketing hiệu quả
Trước đây, những người làm marketing vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng mỗi ngày theo data có sẵn với mục đích là sẽ thu hút được sự quan tâm của những khách hàng đó đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Vậy cách làm đó liệu có còn hiệu quả trong thời đại ngày nay hay không? Thực chất có thể thấy, với thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ thì cách làm truyền thống đó khiến các doanh nghiệp đang mất khá nhiều thời gian cũng như công sức, ngân sách cho những đối tượng chưa chắc đã quan tâm đến thông tin sản phẩm bạn chia sẻ. Bên cạnh đó, việc gửi những email không có chọn lọc chắc chắn sẽ khiến cho doanh nghiệp của bạn vô tình đánh mất khách hàng bởi họ sẽ cảm thấy quá phiền với những email mà mình không quan tâm và rất có thể một ngày nào đó họ sẽ chặn toàn bộ những luồng tin từ doanh nghiệp của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn đã mất đi cơ hội để tiếp cận các đối tượng khách hàng đó trong tương lai.
Và đây chính là lý do tại sao automation marketing ra đời và được thúc đẩy hoạt động trong các doanh nghiệp hiện nay. Bởi nó không chỉ giúp các doanh nghiệp nuôi dưỡng được các đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn đảm bảo quy trình được thực hiện trên diện rộng.
3.1. Quy trình làm việc với những khách hàng “nóng”
Quy trình làm việc với những khách hàng “nóng” |
Và điều đầu tiên doanh nghiệp cần phải làm chính là kích hoạt được điểm số nóng đó, tuyệt đối đừng để nhu cầu của họ bị hạ nhiệt. Đó là việc thiết lập một quy trình làm việc tự động khi bất kỳ khách hàng nào liên hệ đến trang web thì sẽ có thông báo về hệ thống và các nhân viên bán hàng sẽ ngay lập tức tiếp nhận được thông tin từ khách hàng và đáp ứng yêu cầu từ họ.
Đây cũng là một cách giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt và tạo các mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng, duy trì sự tin tưởng và ủng hộ của họ với doanh nghiệp.
3.2. Quy trình bồi dưỡng “lý do bị mất”Lý do bị mất hay còn được hiểu chính là những đối tượng khách hàng đã “nguội” đi do một số yếu tố nhất định nào đó mà không được thỏa mãn, dẫn đến nguy cơ có thể họ sẽ không mua hàng nữa. Và đây chính là đối tượng cần được nuôi dưỡng lại.
Đối với hệ thống automation marketing, khi khách hàng đã đặt cơ hội để “mất” thì cần phải ngay lập tức thiết lập một chương trình để có thể nuôi dưỡng cũng như gửi đến họ chu kỳ bán hàng khi mà khách hàng sẵn sàng nhất. Điều cần lưu ý ở đây chính là cần phải có sự đồng ý của khách hàng để tránh gây mất thiện cảm với họ và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
3.3. Quy trình thu hút sự bất ngờTrong quá trình triển khai hoạt động marketing, chắc chắn bạn cũng đã gặp phải những đối tượng khách hàng không chịu tương tác với những quy trình mà bạn đã đưa ra. Do đó, cần phải có một biện pháp mạnh hơn để có thể tạo ra sự bất ngờ và thu hút sự quan tâm đến từ khách hàng đó, thúc đẩy họ tiến tới giai đoạn tiếp theo trong kênh của bạn.
Trước hết hãy thiết lập ra một quy trình làm việc mới lạ, sáng tạo làm sao để thu hút lại được những đối tượng khách hàng tiềm năng đó và nếu như họ tương tác lại với bạn thì hãy lập ra hệ thống theo dõi bán hàng tự động để có thể nhanh chóng tối đa hóa được lợi ích của khách hàng và mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể thực hiện theo các quy trình như nuôi dưỡng những đối tượng khách hàng đăng ký mới, tiếp thị lại khách hàng tiềm năng,...
Bài viết trên đây của infnewspaper.blogspot.com chắc hẳn đã giúp các bạn hiểu rõ về automation marketing là gì cũng như lợi ích của automation marketing đối với doanh nghiệp. Từ đó có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất vào hoạt động kinh doanh và mang lại lợi nhuận cao, thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Không có nhận xét nào